28/12/12

Bánh bột lọc


03:52 26 thg 3 2012Công khai22 Lượt xem 4


     Ngày nghỉ cuối tuần em dâu mình và 2 cô con gái đã '' nổi hứng'' mua bột , tôm và các thứ để làm bánh bột lọc. Và hình ảnh trên đây là sản phẩm đã được cô cháu gái đưa lên Fb. Mình ở xa quá chỉ được nhìn mà thèm, còn nhà Nội và em gái mình ở gần nên được cô em dâu '' biếu ''( Sản phẩm gồm có: nồi nhân tôm + thịt + nấm mèo, mân bánh đã làm xong chờ luộc và cuối cùng là tô bánh đã luộc chín có thêm gia vị hành ngò, chén nước mắn để ăn bánh). Bánh bột lọc được làm bằng bột sắn ( củ mì) thường có 2 loại : loại được gói lá rồi hấp, còn 1 loại bắt bánh hình bán nguyệt rồi cho vào nồi nước sôi để luộc. Nhân bánh lọc có thể làm bằng tôm, thịt cũng có thể là nhân đậu xanh, hoặc xào nấm mèo, su hào, củ đậu, giá...Bánh chấm nước mắn tùy người mặn nhạt, có ớt cay hoặc không. Bát nước mắn được pha chút đường rồi thêm dầu đã khử bằng hành khô sẽ ngon hơn. Nếu là bánh trần khi luộc xong phải có ít dầu ăn phi hành rưới lên cho bánh khỏi dính, đồng thời có mùi thơm...để hấp dẫn hơn ta cho thêm hành lá, ngò cắt nhỏ bỏ lên trên dĩa bánh tạo sự bắt mắt, thơm ngon.
    Mình rất thích ăn loại bánh trần, lâu lâu thèm quá cũng bày ra làm 1 bữa, nhưng nhà ít phụ nữ quá, có bày ra thì cũng chỉ mình làm và tự mình thưởng thúc ( các đấng nam nhi nhà mình không thích món này ). Vì làm bánh lộc cũng kỳ công mà không có bạn cùng làm nên đành chịu nhịn thèm. Chắc đợt tới phải chịu khó làm rồi bỏ vào tủ lạnh ăn dần ( vì nay tiện ích là ở chợ đã có bán bột nhồi sẵn, mình mua về chỉ làm nhân và bắt bánh). Sản phẩm của mình thế nào thì mọi người hãy chờ nhé, đẹp thì chưa biết nhưng chắc chắn là chất lượng.

                                                Binh, ngày 26/3/2012

Nhân làm bánh gồm :  Tôm , mà phải là tôm đất không to quá, và bằng nhau. Thịt ba rọi thái nhỏ , Nấm mèo(mộc nhĩ) măng tươi (loại non), miến và các loại gia vị như bột ngọt (mì chính, bột canh ) tiêu , đường, hành tỏi, thêm chút ớt hơi cay mà ai cũng ăn được. Mỗi thứ một ít nhưng cái nào cũng phải có mới ngon. . Người ta gọi : bánh bột lọc mà bọc con tôm, vì vậy khi luộc chín , phần bột phải trắng, trong mới nhìn rỏ chú tôm như đang ngủ thiu thiu trong đó, nhìn mới đã con mắt. Hành tươi và hành củ phi thơm vừa phải, chớ để khét rưới đều lên khay bánh.
Nước mắm tuỳ sở thích từng người nhưng phải là nước mắm ngon , cho thêm tí ớt (bột hay trái ) mà loại ớt to, còn tươi , nhất là còn xanh.  vắt  bột vừa phải vì cả bột và nhân trong đó cho một lần vào miệng nhai, không quá phải bành miệng  to ra  , ớt xanh (ai ăn được )  đưa lên miệng cắn phập một cái, nghe cái "Rạo " vừa ăn vừa hít hà hít hơi, ôi  Bình ơi, Bình à ! sướng quá, sướng đến chảy nước mắt.
 Loại bánh này , ai ăn cũng thích vì ngon và ăn no luôn cũng được nhưng mấy ông nhậu không thích vì bột sắn (Bột Mỳ ) vào dạ dày gặp Rượu hoặc bia tiếp tục lên mem trong bụng tạo thành một loại rượu mới nên say rất lâu.  Nên Ông xã có từ chối thì my cũng đừng buồn đấy nhá.

                                                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét