20/12/12

Ký ức một thời


     Tháng 5 năm 1972 - Mùa hè đỏ lửa, chưa kịp biết kết quả của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, chúng tôi đã có lệnh nhập ngũ. Khóa học của chúng tôi sống trong một chặng đường khá đặc biệt của cuộc chiến tranh giải phòng dân tộc mà đỉnh cao là thời kỳ ác liệt đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. Quảng Bình được xem là vùng đất " túi lửa", "túi bom"...Trước bối cảnh của cuộc chiến tranh với yêu cầu chi viện sức người sức của cho chiến trường, nhiều thanh niên học sinh hăng hái đăng ký nhập ngũ: Nhiều người đã viết đơn bằng máu, khai thêm tuổi, bỏ đá vào túi quần để đủ cân nặng mới được tòng quân.
    Năm 1972 thực sự là một năm náo nức, rộn ràng không khí tòng quân ra trận của thanh niên học sinh toàn tỉnh nói chung, Đồng Hới nói riêng. Trường cấp 3 Đồng Hới chúng tôi lúc đó dấy lên phong trào " xếp bút nghiêm lên đường ra mặt trận ", đa số học sinh nam, nữ đều đã đăng ký khám sức khỏe và sẳn sàng chờ lệnh lên đường. Mỗi đợt tuyển quân chỉ cách nhau 7 - 10 ngày, nhà trường đã không kịp tổ chức các cuộc chia tay với học sinh lên đường nhập ngũ. Thế là chúng tôi đã chính thức vào bộ đội trong những ngày ồn ào bom đạn của chiến tranh, sục sôi khí thế lên đường của năm 1972 như thế.

     Vào bộ đội, chỉ sau đợt huấn luyện ngắn ngày đa số các bạn nam được bổ sung cho lực lượng bộ đội chủ lực, đi thẳng vào chiến trường chiến đấu ngay,  một số ít được giữ lại bổ sung cho bộ đội tỉnh. Tất cả đều được tôi luyện, thử thách những năm tháng ác liệt, cam go và đã trưởng thành. Sau này một số bạn tiếp tục phục vụ trong quân đội cho đến ngày nghỉ hưu, đa số sau ngày giải phóng miền Nam, nước nhà thống nhất đều đã chuyển ngành tiếp tục đi học với nhiều ngành nghề khác nhau về công tác trên khắp mọi miền đất nước.

  Trong số những học sinh khóa 1969 - 1972 nhập ngũ có những tấm gương chiến sĩ quân đội đã anh dũng chiến đấu và hy sinh oanh liệt ở chiến trường như : liệt sỹ Đoàn Thu lớp 10A, Đặng Khiếm lớp 10A, Phan Hữu Mạnh lớp 10B...họ đã mãi mãi ở lại nơi chiến trường khi tuổi đời chưa tròn 20.
     Nữ học sinh cấp 3 Đồng Hới khóa 1969 - 1972 nhập ngũ năm đó có các bạn Đoàn Bình, Lê Bình, Thu Hà, Thanh Nam, Giang, Trần Lan...nay họ là những cán bộ nghỉ hưu nhưng với mỗi người những năm tháng trong quân ngũ là những ký ức thật đẹp trong cuộc đời. 
    40 năm đã trôi qua, một chặng đường dài của đời người...Họp mặt 40 năm '' Lính 72" là để nhớ lại một thời, nhớ lại những ký ức không bao giờ mờ phai của chúng tôi, của những thanh niên Đồng Hới ngày ấy.
   

2 nhận xét:

  1. Em Tem vàng nha chị. Đọc bài viết của chị về những kỷ niệm thật đẹp ngày xưa mới đó mà đã 40 năm rồi chị nhỉ. Em chúc chị luôn khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. Chị em mình lại là bạn nơi mảnh đất mới này, thật vui X à. Mong lại được gặp nhau thường xuyên như '' ngày nào''.

    Trả lờiXóa